Giáo viên tiểu học

0
286
5/5 - (1 bình chọn)

DANH MỤC CÁC NGHỀ TẠI VIỆT NAM (199 nghề)
110. Nghề Giáo viên tiểu học – Primary School Teacher

I. MÔ TẢ NGHỀ:

(Có 2 mã nghề cấp 4: có trình độ chuyên môn bậc cao (đại học trở lên) thuộc mã nghề 2342, có trình độ chuyên môn bậc trung (cao đẳng, trung cấp) thuộc mã nghề 3620)

Công tác giảng dạy đòi hỏi chuyên môn theo các nhóm tuổi học sinh. Giáo viên tiểu học dạy trẻ em từ lớp 1 đến lớp 5. Họ chủ yếu tập trung xây dựng cơ sở vững chắc cho kĩ năng đọc, viết, tính toán cùng với các kĩ năng khác như thể chất, tâm lí, trí tuệ và xã hội.

Nhiệm vụ chủ yếu gồm:

1. Chuẩn bị kế hoạch bài học hàng ngày và dài hạn cho từng lớp, phục vụ việc dạy chữ, số và sự phát triển chung của trẻ em;
2. Đặt nền móng cho toàn bộ việc học như: đọc, viết, nghe, nói, toán học, khoa học, khoa học xã hội và giáo dục thể chất
3. Sử dụng các loại hình nghệ thuật và âm nhạc để phát triển sự sáng tạo, sự tự thể hiện của trẻ em;
4. Sử dụng các hoạt động thể thao để tăng cường phát triển thể chất;
5. Đánh giá và theo dõi sự tiến bộ của học sinh;
6. Kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của học sinh qua bài kiểm tra giấy và kiểm tra miệng;
7. Phát hiện dấu hiệu của rối loạn phát triển hoặc vấn đề sức khỏe;
8. Đề xuất chương trình cho sự tiếp tục tăng trưởng và phát triển ở trẻ;
9. Làm việc với các chuyên gia khác (ví dụ như nhà trị liệu ngôn ngữ, nhà tâm lí học) để giúp trẻ vượt qua mọi khó khăn có thể có;
10. Tương tác với phụ huynh để thúc đẩy sự phát triển liên tục của trẻ ở gia đình;
11. Đào tạo những người khác

II. NGĂNG LỰC THIẾT YẾU:

Năng lực làm việc với con người

III. NĂNG LỰC BỔ SUNG:

Năng lực ngôn ngữ

III. HỌC VẤN TỐI THIỂU:

Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương

IV. CON ĐƯỜNG HỌC TẬP:

Lựa chọn (Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương):

1. Theo học ĐH Sư phạm, ngành Giáo dục tiểu học
2. Tốt nghiệp, được cấp bằng ĐH chuyên ngành đào tạo.

V. LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN SÂU:

. Một giáo viên mầm non cần đạt được các tiêu chuẩn trong tất cả các khía cạnh của giáo dục mầm non Một số giáo viên chuyên về các lĩnh vực phát triển cụ thể của trẻ như:
• Rối loạn học mầm non
• Giáo dục dựa vào cộng đồng
• Dinh dưỡng trẻ em

VI. NƠI LÀM VIỆC:

• Mỗi giáo viên tiểu học cần đạt yêu cầu trong tất cả các khía cạnh của giáo dục tiểu học Một số giáo viên chuyên về các khía cạnh phát triển cụ thể của trẻ như:
• Tin học
• Giáo dục cho trẻ có yêu cầu đặc biệt
• Giảng dạy một chủ đề cụ thể (ví dụ: Ngôn ngữ)

VII. DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO:

Các trường ĐH Sư phạm trên toàn quốc