Bộ GD&ĐT Công bố thông tin về đề thi minh họa 18 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

0
103
5/5 - (1 bình chọn)
Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (18 môn thi)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) vừa công bố thông tin về đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025, tập trung chủ yếu vào môn Toán và Ngoại ngữ. Các điểm nổi bật của thông báo bao gồm:

Cấu Trúc Đề Thi:

Môn Toán sẽ có sự thay đổi với việc thêm dạng thức trả lời ngắn, đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy như trong phần tự luận.

Thời gian thi môn Ngoại ngữ sẽ giảm để đảm bảo thời gian cho việc tổ chức các môn tự chọn.

Thời Gian Thi:

Ngữ Văn: 120 phút.

Toán: 90 phút.

Các môn khác: 50 phút.

Số Lượng Câu Hỏi:

Số lượng câu hỏi ở mỗi môn giữ nguyên so với kỳ thi hiện tại, nhưng có thay đổi đáng chú ý ở môn Toán và Ngoại ngữ.

Thay Đổi ở Môn Toán:

Số lượng câu hỏi giảm xuống còn 34 câu hỏi, do thêm dạng thức câu hỏi trả lời ngắn, đòi hỏi tư duy cao hơn từ học sinh.

Thay Đổi ở Môn Ngoại ngữ:

Số lượng câu hỏi giảm xuống còn 40 câu hỏi, điều này được thực hiện để đảm bảo thời gian tổ chức thi và công bằng cho các môn tự chọn.

Dạng Thức Câu Hỏi Trắc Nghiệm:

Có tối đa 3 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm, bao gồm câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi đúng/sai, và câu hỏi trả lời ngắn.

Dạng câu hỏi trả lời ngắn đặt ra để kiểm tra tư duy năng lực toán học ở mức cao hơn và yêu cầu học sinh dành nhiều thời gian để trả lời.

Thử Nghiệm Dạng Thức Mới:

Có hai dạng thức mới được thử nghiệm: câu hỏi đúng/sai và câu hỏi trả lời ngắn. Cả hai dạng thức này đều nhằm đánh giá năng lực và tư duy của học sinh, tăng cường khả năng phân loại thí sinh.

Thông tin được cung cấp bởi Bộ GD&ĐT nhằm đảm bảo rằng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ phản ánh đầy đủ năng lực và kiến thức của thí sinh.

Những điểm mới trong đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn toán và ngoại ngữ

Đã thực hiện thử nghiệm đề thi mới trên một lượng lớn học sinh

Theo đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai và Thái Nguyên, với sự tham gia của khoảng gần 5.000 học sinh.

Kết quả của quá trình thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi đã được phân tích dựa trên lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại, theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS). Quá trình phân tích được thực hiện trong đợt tập huấn toàn quốc từ ngày 11 đến ngày 17/12, với sự tham gia của hơn 3.500 cán bộ, giáo viên và giảng viên từ 63 Sở Giáo dục và 12 cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD&ĐT đã mời các chuyên gia có kinh nghiệm, bao gồm tác giả chương trình giáo dục phổ thông 2018, tác giả sách giáo khoa, giáo viên và giảng viên, để tiến hành các cuộc làm việc tập trung. Mục tiêu của cuộc làm việc này là hoàn thiện cấu trúc định dạng đề thi và các đề minh họa liên quan, nhằm chuẩn bị cho công bố chính thức.

Lưu ý rằng chương trình giáo dục phổ thông mới hiện đang áp dụng cho lớp 11, do đó, nội dung kiến thức trong các đề minh họa chủ yếu tập trung vào lớp 10 và 11. Cấu trúc định dạng đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, điều này phản ánh sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Thông qua cấu trúc này, học sinh sẽ được thông tin về số lượng phần trong đề thi, các dạng thức câu hỏi trắc nghiệm, và các năng lực nào sẽ được đánh giá trong các đề minh họa.