Tổng hợp đề thi vào 10 chuyên sư phạm Hà Nội

0
409
5/5 - (1 bình chọn)

Đề thi vào THPT chuyên sư phạm (Hà Nội). chuyên Sư phạm 2023 – 2024. Tổng hợp những đề thi tuyển sinh vào 10 môn văn Chuyên Sư phạm (điều kiện) chính thức qua các năm.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 dành cho tất cả các thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Sư phạm (Hà Nội) được cập nhật nhanh nhất!

  1. ĐỀ THI TOÁN VÀ 10 – CHUYÊN SƯ PHẠM HN

Chiều 1/6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2023 đã hoàn thành bài thi môn Toán vòng 2 với thời gian làm bài 120 phút.
Năm 2023, với 836 hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi số chỉ tiêu chỉ là 70, tỷ lệ chọi của khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội lên đến gần 1/12.

Dưới đây là đề thi Toán chuyên vòng 2 vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm 2023:

Trần Đăng Khoa, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết đề Toán của Chuyên Sư phạm năm nay gồm 5 câu, trong đó câu đầu tiên chiếm 2,5 điểm khá cơ bản, gần như “cho điểm” thí sinh liên quan đến nội dung chứng minh phương trình, giải hệ phương trình nghiệm nguyên.

“Câu 2 đề yêu cầu chứng minh đẳng thức bằng nhau, thí sinh chỉ cần biến đổi đơn giản có thể giải quyết được. Câu hình học tròn đề khá dễ, nhưng ở ý thứ 2, thí sinh cần tinh ý nhìn ra tam giác đồng dàng, sau đó tìm tỷ số mới có thể chứng mình được. Câu về số học, nếu chưa gặp dạng bài đó, thí sinh cũng rất khó giải quyết được”.

Theo Khoa, đề thi năm nay khá đặc biệt khi câu cuối không liên quan đến nội dung bất đẳng thức như những năm trước, vì thế nhiều thí sinh chủ quan không ôn phần nội dung này. Đăng Khoa nhìn nhận, với đề thi này, học sinh chuyên Toán có thể đạt được khoảng 6 điểm.

Cùng trường với Khoa, Đỗ Thanh Mai cũng đánh giá đề dễ ăn điểm ở những câu đầu tiên, chiếm khoảng 5 điểm. Tuy nhiên, những câu sau có thể bất lợi với những bạn có thế mạnh về bất đẳng thức, bởi trong đề thi lần này không có phần nội dung ấy. Đây cũng là điểm khác biệt so với đề của những năm trước.

Về mặt bằng chung, Mai đánh giá mức 5 điểm là ngưỡng nhiều thí sinh có thể đạt được. Với đề này, Mai tự tin làm hoàn thiện được khoảng 70%.

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi và các bài thi có điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển theo từng lớp chuyên (là tổng gồm Toán + Văn + Môn chuyên x 2) xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Kết quả thi được công bố trước ngày 31/7 trên website của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hoặc Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

ĐỀ THI VĂN VÀO 10 CHUYÊN SƯ PHẠM 2023

(Bài thi sẽ được cập nhật sớm nhất sau khi thời gian chính thức diễn ra vào sáng ngày 1/6/2023)

ĐỀ THI VĂN VÀO 10 CHUYÊN SƯ PHẠM 2022
Câu 1. (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Sự hi sinh thời gian sống của thế hệ đi trước là để thể hệ mới, khi bước vào thế kỉ hai mốt, biết dùng thời gian của đời mình một cách có ích nhất, một cách phong phú nhất. Đó không đơn giản là dùng thời gian làm việc hay thời gian chơi, thời gian nghỉ ngơi, mà đó là dùng một thời-gian-tổng-hợp, một thời gian sống sáng tạo và hồn nhiên. Tri thức về thế giới đưa lại những kĩ năng để sáng tạo, còn tri thức về chính bản thân mình đưa lại sự hồn nhiên cho sáng tạo. Con người khi càng tự hiểu mình, thì càng sống hồn nhiên hơn, và sống với nhiều ý tưởng mới, ý tưởng sáng tạo hơn. Những cơ hội của thế kỉ hai mốt mở ra cho cuộc sống sáng tạo và hồn nhiên của con người là rất lớn và rất không đồng đều. Sự không đồng đều ấy có trong một cộng đồng người và có trên toàn thế giới. Làm sao để khắc phục nó là chuyện không đơn giản. Nhưng tất cả lại có một xuất phát giống nhau để tìm đến cơ hội phát triển: đó là sự ý thức, ở đây là tự ý thức về thời gian của riêng mình, thời gian sống của mình trên cõi đời”

(Trích Một cảm xúc thời gian, in trong Mãi mãi là bí mật, Thanh Thảo, NXB Lao động, 2004, tr.388 – 389)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

b. Theo tác giả, lợi ích của việc con người tự hiểu mình là gì?

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của cách diễn đạt trong câu: “Đó không đơn giản là dùng thời gian làm việc hay thời gian chơi, thời gian nghỉ ngơi, mà đó là dùng một thời-gian-tổng-hợp, một thời gian sống sáng tạo và hồn nhiên.”

d. Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về lời nhắn nhủ: “Sự hi sinh thời gian sống của thế hệ đi trước là để thế hệ mới, khi bước vào thế kỉ hai mốt, biết dùng thời gian của đời mình một cách có ích nhất, một cách phong phú nhất.”

Câu 2. (6.0 điểm)

Viết bài văn trình bày cảm nhận về những đức tính cao đẹp của “người đồng mình” và mong ước của người cha qua lời tâm tình với con trong đoạn thơ sau: .

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.